Đầu học kỳ 2 năm học 2019-2020, Lớp Quản trị Bán hàng 60 nhận được thông báo từ cô Đinh Vân Oanh – cố vấn học tập của lớp với nội dung: cả lớp sẽ có một chuyến đi thực tế doanh nghiệp vào cuối tháng 4. Cả lớp hào hứng lập chương trình cho chuyến đi này nhưng rồi kế hoạch của lớp đã bị phá vỡ bởi sự bùng phát của Covid 19. Tới tận tháng 9, khi dịch bệnh tạm lắng xuống chuyến đi của lớp mới được khởi động trở lại. Phải chăng, chính sự trì hoãn kéo dài này khiến niềm háo hức, chờ đợi về chuyến đi của cả lớp được nhân lên gấp bội.
Doanh nghiệp mà lớp được kết nối và làm việc cho chuyến đi thực tế này là Công ty CP Đá Quý Khang Minh. Các thầy cô thuộc bộ môn Quản trị Bán hàng và Digital Marketing đã giúp các bạn sinh viên của lớp kết nối với anh Đặng Việt Lê, chủ tịch của Công ty CP Khang Minh Group (cựu sinh viên lớp Marketing 34). Sự kết nối này cũng đã giúp cả lớp có một đề tài rất hay và thú vị để giải cho chuyến đi thực tế này, đó là: “Giải pháp phân phối và bán hàng cho sản phẩm đá quý dạng hạt của Công ty CP Đá quý Khang Minh ”. Chúng tôi có một tháng để nghiên cứu tình huống và thực hiện các hoạt động chuẩn bị cần thiết để lên đường.
(Tập thể lớp Quản trị Bán hàng 60)
Cả lớp được chia thành 3 nhóm để cùng thực hiện đề tài này. Thời điểm bắt đầu thực hiện đề tài cũng là lúc bài tập của các môn học trên lớp bắt đầu nhiều lên. Nhưng, không vì thế mà sự nhiệt huyết và cố gắng của các bạn sinh viên cho đề tài của chuyến đi thực tế này giảm đi, mà ngược lại, sự chạy đua của thời gian đã khiến tất cả tập trung và năng suất hơn rất nhiều. Các cuộc họp nhóm sau mỗi buổi học hay thậm chí có những buổi họp kéo dài từ tối tới tận 1h, 2h sáng bắt đầu tăng lên từ đó. Những buổi trao đổi cùng thầy Nguyễn Hoài Long đã giúp các bạn sinh viên gỡ rối được rất nhiều thắc mắc, băn khoăn. Trong quá trình nghiên cứu, tìm tòi thông tin, cả lớp cũng đã rất may mắn được anh Thắng (người phụ trách Marketing của Công ty) đến tận trường để chia sẻ thông tin và giải đáp những thắc mắc của các nhóm. Trong quá trình làm bài, chúng tôi có lúc tranh luận gay gắt; có lúc thấy căng thẳng đầu óc; có thức khuya, dậy sớm; có niềm vui vỡ oà khi tìm ra được ý tưởng mới… Cuối cùng, những nỗ lực của chúng tôi cũng có kết quả khi bản “Giải pháp kênh phân phối và bán sản phẩm Đá quý Khang Minh” của từng nhóm đã hoàn thành.
Ngày 19/ 10, chuyến xe cho chuyến đi thực tế chính thức được lăn bánh. Cả lớp sẽ có 2 ngày 1 đêm cho chuyến hành trình này. Buổi sáng ngày thứ nhất, lớp được ghé thăm Showroom của Công ty CP Đá quý Khang Minh tại Hà Nội để có thêm cơ hội trực tiếp tìm hiểu, quan sát vào những mẫu đá quý của công ty. Ngay sau đó, các bạn sinh viên di chuyển xuống Lefarm homestay để chuẩn bị cho thuyết trình vào buổi chiều. Đại diện của ba nhóm lần lượt thuyết trình về đề xuất giải pháp phân phối và bán đá quý Khang Minh. Sau buổi thuyết trình, các bạn sinh viên của lớp đã được lắng nghe ý kiến nhận xét và đóng góp của các thày cô giáo. Đặc biệt anh Đặng Việt Lê cũng đã đóng góp ý kiến cũng như chia sẻ rất nhiều những kiến thức, kinh nghiệm thực tế bổ ích và đầy giá trị. Kết qủa, làm bài của chúng tôi được các thày, cô và đại diện doanh nghiệp đánh giá cao về sự nỗ lực và có tính sáng tạo. Trong đó, 1 nhóm xuất sắc đã được trao giải nhất và 2 nhóm được trao giải nhì cho bản đề xuất chiến lược. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho chúng tôi thực hành, anh Đặng Việt Lê đã quyết định tài trợ cho chúng tôi lượng đá quý tương đương với 50 triệu đồng để chúng tôi tổ chức bán hàng, nguồn tiền thu được sẽ dùng để trang trải cho các hoạt động nghiên cứu khoa học và thực tế doanh nghiệp của sinh viên chuyên ngành Quản trị Bán hàng.
(Sinh viên thuyết trình về giải pháp kênh phân phối cho doanh nghiệp)
(Anh Đặng Việt Lê chia sẻ về bài làm của các nhóm)
Hơn một tháng, một thời gian không phải quá dài nhưng đã để lại cho chúng tôi rất nhiều điều giá trị và ý nghĩa. Đó là một hành trình của sự nỗ lực, một hành trình của sự học hỏi và trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Chuyến đi thực tế đã kết thúc nhưng những kỉ niệm và bài học thì vẫn luôn còn trong từng mảnh ghép của Quản trị Bán hàng 60. Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới các thầy chủ nhiệm khoa Vũ Huy Thông và các thày, cô thuộc bộ môn Quản trị Bán hàng và Digital Marketing đã thiết kế chương trình và tổ chức cho chúng em hoạt động thực tế doanh nghiệp đầy ý nghĩa này . Cảm ơn Công ty CP Đá quý Khang Minh vì đã trao cho chúng em cơ hội được trải nghiệm thực tiễn kinh doanh. Chúng em – những thành viên của lớp Quản trị Bán hàng 60 thật sự tự hào khi được là sinh viên khoa Marketing trường Đại học Kinh tế Quốc dân!
(Tập thể lớp Quản trị Bán hàng 60 chụp ảnh cùng thầy cô và quý doanh nghiệp)
Link ảnh: https://drive.google.com/drive/folders/1l4_DDL63nbvU7nmykMb3l02Byt_zF0Ns?usp=sharing