Quản trị bán hàng là gì?
QTBH là quá trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, điều hành và kiểm soát hoạt động bán hàng (hoạt động tiêu thụ sản phẩm) nhằm thực hiện mục tiêu đã xác định của doanh nghiệp. Trong đó, các mục tiêu cơ bản của quản trị hoạt động bán hàng bao gồm:
- Nâng cao mức thoả mãn nhu cầu của các khách hàng mục tiêu.
- Tăng doanh thu, lợi nhuận và thị phần của doanh nghiệp
- Tăng khả năng cạnh tranh bán của doanh nghiệp trên thị trường
- Giảm chi phí bán
- Tăng trình độ văn minh phục vụ khách hàngChuyên ngành QTBH tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.Khoa Marketing của trường Đại học Kinh tế Quốc dân là nơi đầu tiên đào tạo cử nhân chuyên ngành Marketing. Với kinh nghiệm hơn 50 năm phát triển, khoa luôn đổi mới để theo kịp xu hướng và trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực Marketing chất lượng cao.
Đào tạo cử nhân chuyên ngành QTBH đáp ứng các mục tiêu cụ thể sau:
– Về kiến thức: người học được trang bị các kiến thức toàn diện về marketing, bán hàng và quản trị bán hàng. Các kiến thức trọng tâm bao gồm: Nghiên cứu thị trường, khách hàng và môi trường kinh doanh; quy trình bán hàng cá nhân; xây dựng các kế hoạch và chiến lược bán hàng; quản trị đội ngũ nhân viên bán hàng, quản trị các tổ chức bán hàng hiện đại như siêu thị và bán hàng qua mạng internet,…
– Kỹ năng: lãnh đạo, làm quyết định, làm việc nhóm, giao tiếp và đàm phán, trình bày, thuyết phục.
– Thái độ: có tinh thần làm việc tích cực, độc lập, sáng tạo, quyết đoán, có tinh thần kỷ luật, làm việc với áp lực cao.
– Trình độ ngoại ngữ, tin học: sử dụng tốt trong giao tiếp và công việc chuyên môn.
Môi trường đào tạo
– Cơ sở vật chất đạt chuẩn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và giảng dạy.
– Đội ngũ giảng viên tâm huyết, có kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo lâu năm.
– Là môi trường thích hợp không những để sinh viên trau dồi kiến thức chuyên ngành mà còn có cơ hội phát triển bản thân, tham gia các hoạt động tập thể cộng đồng, trang bị kĩ năng sống…
Cơ hội việc làm
- Bộ phận đảm nhiệm chức năng tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp như: phòng kinh doanh, phòng bán hàng, phòng tiêu thụ, chi nhánh công ty.
- Một số vị trí công việc phổ biến là chuyên viên bán hàng, quản lý bán hàng khu vực, giám sát bán hàng, quản lý siêu thị,…
- Sau 3-5 năm, cử nhân chuyên ngành bán hàng có khả năng đảm nhận các vị trí giám đốc bán hàng, giám đốc kinh doanh tại các doanh nghiệp.
Marketing nói chung hay Quản trị bán hàng nói riêng thật sự là lựa chọn thông minh đối với những bạn sinh viên trẻ, năng động,nhiệt huyết và muốn thử sức khám phá. Bởi lẽ đây sẽ là những cánh cửa, những chân trời đầy ắp sự mới mẻ, thú vị và hấp dẫn đang chờ các bạn chinh phục.