“Quản trị Marketing là chuyên ngành đòi hỏi phải học nhiều lắm, bạn đừng học”
Học Truyền thông chuyên môn về quảng cáo, học Bán hàng được dạy sâu về tiếp thị. Quản trị Marketing chẳng dạy bạn gì cả, mà chính xác là dạy bạn tất cả mọi thứ liên quan đến toàn ngành Marketing. Nếu như 2 chuyên ngành kia đào tạo chuyên môn hóa về một mảng công việc thì Quản trị Marketing sẽ là chuyên nghành nuôi dưỡng những nhà quản lí bao quát và xuyên suốt toàn bộ quy trình Marketing. Cụ thể hơn, Quản trị marketing là “sự phân tích, kế hoạch hóa, thực hiện và điều khiển các chiến lược và chương trình marketing nhằm thực hiện các trao đổi mong muốn với thị trường mục tiêu để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp”.
Tiêu chí xếp chuyên ngành luôn được duy trì ở mức ổn định và được đánh giá cao trong các chuyên ngành trong khoa. Đồng thời, đây cũng luôn là chuyên ngành có số lượng sinh viên đông nhất trong các chuyên ngành.
Bên cạch các học phần đại cương và chuyên ngành chung của toàn khoa, tại chuyên ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo và giảng dạy các kĩ năng và kiến thức liên quan đến Quản trị Marketing, bao gồm:
– Xây dựng, quản lý và khai thác MIS
– Nghiên cứu thị trường làm cơ sở cho quyết định marketing.
– Xây dựng các chiến lược và kế hoạch marketing.
– Tổ chức thực hiện chiến lược/kế hoạch marketing đã xây dựng.
– Xây dựng, thực hiện và điều chỉnh các biện pháp marketing.
– Giám sát và kiểm tra tình hình thực hiện chiến lược, kế hoạch và biện pháp marketing cụ thể
– Xây dựng và đề xuất sử dụng ngân sách marketing
– Đảm bảo sự ủng hộ và phối hợp của các bộ phận chức năng khác.
Trên cơ sở đó, hình thành một chiến lược marketing với những mục tiêu và marketing – mix phù hợp, ngân sách tương ứng. Cuối cùng doanh nghiệp cần phải tổ chức thực hiện và kiểm tra hoạt động marketing bằng cách xây dựng các chính sách hỗ trợ, triển khai các chương trình hành động cụ thể, các tiêu chuẩn kiểm tra và tiến hành những điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo thành đạt các mục tiêu marketing.
Hiện nay, marketing chính là lĩnh vực được tuyển dụng nhiều nhất. Theo một kết quả thống kê, gần 50% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam đều dành cho những vị trí tuyển marketing. Bởi vậy, marketing hiện nay vẫn luôn là nghề nghiệp hấp dẫn và đáng mơ ước của bất kỳ bạn sinh viên nào đang theo học ngành này. Bạn cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề học ngành marketing ra làm gì. Theo đó, sau khi ra trường, bạn có thể ứng tuyển tại các công ty như: Công ty quảng cáo, công ty truyền thông, công ty nghiên cứu và phát triển, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường hoặc có thể tham gia giảng dạy tại các tường có đào tạo ngành marketing.