CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẾ DOANH NGHIỆP CỦA KHÓA 62 KHOA MARKETING TẠI TỔNG CÔNG TY MAY10 – HÀ NỘI

 

Có một câu danh ngôn rất hay, rằng: Người thực hành mà không có lý thuyết giống như người thủy thủ lên tàu mà không có bánh lái và la bàn, không bao giờ biết mình sẽ trôi dạt tới đâu, thế nhưng, “người học, học mãi mà không thực hành cũng giống như người cày, cày mãi mà chẳng gieo trồng” (Plato). Thấu hiểu sâu sắc tầm quan trọng giữa lý thuyết và thực hành, học tập phải gắn liền với thực tiễn, ngày 30/6/2022, hơn 60 bạn SV khóa 62 của học phần Thực tập giữa kỳ thuộc chương trình Quản trị Marketing chất lượng cao do thầy Nguyễn Hữu Đăng Khoa phụ trách đã thực hiện một chuyến đi kiến tập vô cùng bổ ích tại Tổng công ty May10. Tại đây, các bạn sinh viên đã được tiếp cận với những bài học marketing và kinh doanh rất thực tế được các lãnh đạo Tổng công ty đích thân chia sẻ.

Toàn đoàn chụp ảnh tại buổi gặp mặt với Tổng công ty May10

 Tổng công ty May10 được thành lập từ năm 1946, trải qua 2 thời kỳ kháng chiến và hơn 75 năm hình thành và phát triển, May 10 là thương hiệu may mặc hàng đầu cả nước, và là đối tác cung cấp trang phục cho các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cho rất nhiều tập đoàn cũng như doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước. Hiện nay, May10 có 18 đơn vị thành viên tại 7 tỉnh thành, hơn 12.000 lao động với trên 60 cửa hàng và gần 200 đại lý trên toàn quốc.

Mở đầu buổi gặp mặt, ông Bạch Thăng Long – Phó Tổng giám đốc thường trực đã giới thiệu về cơ cấu tổ chức, lịch sử hình thành, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp của doanh nghiệp. Ông Long tự hào chia sẻ: “Công ty May 10 có xuất thân từ quân đội, lịch sử phát triển của May10 đã gắn liền với lịch sử phát triển của Cách mạng Việt Nam”. Bên cạnh đó, Ông Long cũng bày tỏ mong muốn có thể đưa doanh nghiệp May10 phát triển lớn mạnh hơn nữa trong tương lai để xứng đáng với quá trình phát triển và tiềm năng của doanh nghiệp hay với kỳ vọng của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi gắm. Nhân dịp này, ông Long đã chào mừng đoàn và bày tỏ niềm tin vào chất lượng dạy và học vượt trội của thầy và trò khoa Marketing. Từ đó, ông mong muốn sẽ có nhiều cơ hội hợp tác và làm việc lâu dài khoa Marketing nói riêng và với trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói chung

Ông Bạch Thăng Long – Phó giám đốc giới thiệu về công ty

Trong chuyến tham quan và kiến tập này, các bạn sinh viên Khóa 62 đã được Tổng công ty tạo nhiều điều kiện để được trực tiếp quan sát, và phỏng vấn các lãnh đạo nhiều phòng ban khác nhau để biết rõ và hiểu rõ những thuận lợi cũng như thách thức mà doanh nghiệp đang gặp phải. Tại phòng ban kinh doanh, các cán bộ nhân viên giới thiệu sâu hơn về tình hình kinh doanh của công ty và vấn đề về năng lực cạnh tranh của May10 trong ngành sản xuất may mặc khi tham gia vào thị trường quốc tế. Các em SV đã rất ngạc nhiên khi biết được doanh thu của Tổng công ty là gần 3.500 tỉ VNĐ trong năm 2021 bất chấp trở ngại do đại dịch Covid-19.  Tại các xưởng may, các bạn sinh viên đã được tìm hiểu về quy trình sản xuất trang phục thời trang tại xưởng may May10. Những bộ Veston sang trọng hay những chiếc áo sơ-mi đều được trau truốt từ khâu chọn vải cho tới từng đường kim mũi chỉ, tất cả công đoạn đều được đảm bảo để tạo ra được những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Một công đoạn may áo veston tại Tổng công ty

Dây chuyền may áo sơ-mi tại Tổng Công ty

Có lẽ một trong những nơi tạo ra nhiều ấn tượng lớn lao nhất cho đoàn là phòng Thiết kế – nơi “sản sinh” ra những ý tưởng sáng tạo cho các bộ sưu tập mới. Ở đó các bạn sinh viên được phỏng vấn nhà thiết kế Nicky Vũ tốt nghiệp từ Học viên thời trang Luân Đôn để nghe cách anh và cộng sự thực hiện quy trình phát triển sản phẩm từ giai đoạn ấp ủ ý tưởng, lên concept cho đến giai đoạn tung sản phẩm ra thị trường. Dường như lý thuyết của môn học Phát triển sản phẩm mới vừa được học tại khoa Marketing đã được minh họa rất sinh động ngay tại doanh nghiệp. Không chỉ thế, SV được thưởng lãm thiết kế của một ‘công xưởng’ thiết kế thời trang với không gian mở, tràn ngập ánh nắng và cây xanh để tạo điều kiện cho các nhà thiết kế và các nhiếp ảnh gia thỏa sức thả hồn vào các ý tưởng thời trang táo bạo nhưng cũng rất hợp thời của mình.  Qua chia sẻ của anh Nicky Vũ, SV đã thấy rõ tầm quan trọng của các môn học Marketing khi anh đã chia sẻ cách thức anh nghiên cứu thị trường và cách đưa ra các quyết định thiết kế và quản trị dưới ảnh hưởng của các yếu tố môi trường Marketing vi mô lẫn vĩ mô.

Anh Nicky Vũ chia sẻ cho đoàn về nhiệm vụ và trách nhiệm của anh tại May10

Sản phẩm sẽ không tới được tay của khách hàng nếu thiếu các hoạt động của Phòng Thị trường, Truyền thông, và các cửa hàng trưng bày sản phẩm. Được lắng nghe chia sẻ của các hoạt động này, sinh viên càng thấy rõ tầm quan trọng của việc được đào tạo bài bản trên ghế nhà trường, nhằm tạo bàn đạp cho thành công bền vững trên con đường sự nghiệp trong tương lai.

Cán bộ May10 chia sẻ về vai trò của Marketing tại điểm bán cho SV

Lãnh đạo Phòng Thị trường các bài học về nghiên cứu thị trường và STP của May 10

Trong suốt chuyến đi thực tế, lãnh đạo và các anh chị cán bộ – nhân viên Tổng công ty không những rất tận tình cung cấp những thông tin quý giá mà còn ra đề bài cho các bạn sinh viên để giúp các bạn có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết các vấn đề thực tiễn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Đây là một cơ hội hết sức quý giá mà không phải sinh viên nào cũng được trải nghiệm trong suốt 4 năm trên ghế nhà trường. Đáp lại, các bạn sinh viên cũng đã chủ động tích cực phỏng vấn và đưa các câu hỏi để tìm hiểu thêm thông tin nhằm hiểu rõ hơn về tình hình Tổng công ty cũng như để làm đề tài tốt nhất trong khả năng của mình.

SV phỏng vấn lãnh đạo phòng Truyền thông

Sinh viên phỏng vấn đại diện doanh nghiệp để lấy số liệu làm đề tài

Buổi trải nghiệm thực tế tại Tổng công ty May10 kết thúc thành công đã không chỉ giúp các bạn sinh viên có thêm cơ hội được tiếp xúc với môi trường thực tế của doanh nghiệp, mà còn là tiền đề để phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa khoa Marketing với Tổng công ty May10 trong tương lai. Trả lời phỏng vấn của phòng Truyền thông Tổng công ty, thầy Khoa – giảng viên phụ trách môn học – đã bày tỏ sự cảm kích trước thịnh tình và sự đồng hành của doanh nghiệp dù đang trong giai đoạn cao điểm của các đơn hàng. Đồng thời, đại diện lớp 62C cũng hy vọng các SV khóa sau cũng sẽ được tổ chức các hoạt động thực tế của nhà trường tương tự, mà một trong những điểm đến được lựa chọn đầu tiên là Tổng công ty May10.

Thầy Khoa – phụ trách môn học bày tỏ lòng cảm kích với sự đồng hành của doanh nghiệp

Đại diện lớp 62C trả lời phỏng vấn phòng Truyền thông doanh nghiệp

 

Bài và ảnh: Tiến Dũng – Lam Trân – Hồng Nhung

Hiệu đính: Đăng Khoa