Nghiên cứu Marketing, không đơn giản chỉ là nghiên cứu
Tính đến thời điểm hiện tại có lẽ hiếm có một trường Đại Học nào ở Việt Nam đầu tư vào những chương trình thực tế môn học chuyên ngành đầy tính thực tế như hệ POHE thuộc viện Đào tạo tiên tiến, chất lượng cao và POHE (AEP) của Đại Học Kinh tế quốc dân. Một trong số những chuyên ngành mà sinh viên thật sự rất cần phải thực tế đó chính là Truyền thông Marketing. Học Marketing mà chỉ học lý thuyết là không bao giờ đủ, và với bộ môn Nghiên cứu Marketing trong truyền thông, lớp POHE Truyền thông Marketing 59 đã có những buổi thực tế hết sức thú vị và cực kỳ đáng nhớ tại Tập đoàn Truyền thông Lê – LeBros.
Thầy cô khoa Marketing Đại học Kinh tế Quốc dân
Nhắc đến Nghiên cứu, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ đến đèn bàn, một chồng sách, hàng trăm tập tài liệu hay những dấu highlight trên mặt giấy. Nhưng với cơ hội được thực tế tại LeBros thì môn nghiên cứu không còn khô khan như vậy. Giảng viên môn Nghiên cứu Marketing trong Truyền thông – cô Doãn Hoàng Minh đã chia lớp thành 7 nhóm tương ứng với 7 chủ đề khác nhau là Ngân hàng, Bia, Xe máy, Bánh kẹo, Thời trang, Giáo dục, Bất động sản; mỗi nhóm bao gồm 6 thành viên đồng thời sẽ có một chị Mentor (người hướng dẫn) chuyên về từng lĩnh vực trên tại LeBros phụ trách.
Yêu cầu của bài tập thực tế chính là chọn một thương hiệu tương ứng với ngành hàng của nhóm và nghiên cứu về Khách hàng, những đặc tính riêng biệt cũng như là các hoạt động Truyền thông Marketing của thương hiệu đó. Yêu cầu của bài tập không chỉ là làm nghiên cứu đơn thuần, mà mỗi nhóm sẽ có 2 buổi trình bày về những vấn đề đã nghiên cứu tại LeBros, thông qua đó Thầy cô Khoa Marketing, các chị Mentor và Ban điều hành LeBros sẽ có những nhận xét và chấm điểm cho bài thuyết trình của nhóm đó.
Khắc nghiệt hơn đối với mỗi nhóm có lẽ là thời gian cho mỗi bài thuyết trình chỉ có 15 phút, trong đúng thời gian ấy phải trình bày đầy đủ được những gì đã nghiên cứu về thương hiệu. Không những thế, mà mỗi thành viên trong nhóm đều bắt buộc phải thuyết trình, tức là cả 6 thành viên đều sẽ phải nói về chính bài nghiên cứu của mình. Chính điều này đã tạo ra áp lực rất lớn cho tất cả các bạn sinh viên lớp POHE Truyền thông Marketing K59 bởi nếu như ngày trước hầu hết mọi người đều có thói quen đọc slide và không quá quan tâm đến bài thuyết trình, thì với những yêu cầu đầy tính chuyên nghiệp và hết sức khắt khe của cô Minh nói riêng cũng như LeBros nói chung, các bạn sinh viên đã “nằm lòng” từng lời thuyết trình, các bạn ấy hiểu về thương hiệu như đứa con của mình, ai cũng thuyết trình một cách tự tin, phong thái đầy chuyên nghiệp tới mức ban điều hành của Tập đoàn Truyền thông Lê còn phải phát biểu rằng “không thể tin được các em mới chỉ là những sinh viên năm hai”.
Các thầy cô khoa Marketing và các bạn sinh viên lớp POHE Truyền thông Marketing 59 trong buổi thuyết trình tại LeBros
Nhóm 1 với chủ đề Ngân Hàng – Ví điện tử MoMo
Với sự áp lực là nhóm đầu tiên trình bày bài báo cáo, nhóm Ngân Hàng khó tránh khỏi những lo lắng. Nhưng các cô gái và chàng trai của nhóm Ngân Hàng đã cực kỳ bình tĩnh, họ đã thật sự làm rất tốt bởi chính sự tự tin trong kiến thức lẫn sự đầu tư vào từng slide. Slide của nhóm Ngân Hàng được đánh giá là xuất sắc đến từ bố cục, thông tin truyền đạt cho đến mặt hình thức.
Bạn Đỗ Minh Hiếu – Thành viên nhóm Ngân hàng
Nhóm 2 với chủ đề Bia – thương hiệu Tuborg
Nhìn ảnh thôi cũng có thể nhận thấy nhóm 2 là nhóm có sắc thái vui vẻ và đáng yêu như chính chủ đề của các bạn ấy. Nhóm 2 đã hoàn toàn chinh phục được cả khán phòng bằng cách thuyết trình đầy cuốn hút và thú vị, đây cũng chính là nhóm duy nhất mang sản phẩm của thương hiệu đến buổi thuyết trình để khiến mọi người có thể hình dung ra được sản phẩm mà các bạn ấy đã cất công nghiên cứu.
Bạn Phạm Bảo Trung – thành viên nhóm Bia
Nhóm 3 với chủ đề Xe máy – thương hiệu Honda Vision
Bằng sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ, nhóm Honda dưới sự dẫn dắt đầy sát sao của chị Mentor đã có bài thuyết trình vượt sức tưởng tượng đối với tất cả mọi người. Các bạn ấy đã đem đến những nghiên cứu hết sức chi tiết với số liệu cực kì chặt chẽ, hơn nữa còn kể cho người nghe câu chuyện thương hiệu của Honda đầy lôi cuốn.
Bạn Hữu Thị Hồng Minh – thành viên nhóm Honda
Nhóm 4 với chủ đề Bánh kẹo – thương hiệu Chocopie
Nhóm Bánh kẹo đã thật sự cố gắng và nỗ lực rất nhiều, họ luôn là những người lắng nghe rất kỹ từng nhận xét của các chị Mentor cũng như ban điều hành Lebros. Và thật xứng đáng khi cuối cùng nhóm Bánh kẹo đã là một trong 4 nhóm đạt giải trong đợt thực tế tại LeBros lần này.
Bạn Phạm Mai Anh – thành viên nhóm Chocopie
Nhóm 5 với chủ đề Thời trang – thương hiệu Vascara
Chắc chắn trong cả 2 buổi thuyết trình tại LeBros thì nhóm thời trang là nhóm để lại ấn tượng mạnh nhất đối với các chị Mentor, thầy cô, cũng như là ban điều hành LeBros. Các cô gái của chúng ta trau chuốt từ quyển nghiên cứu được thiết kế như một cuốn tạp chí, những chiếc slide xinh xắn dễ theo dõi, đến cả hình thức thuyết trình song song kết hợp đầy ăn ý. Quả thật những sự cố gắng của nhóm thời trang đã được đền đáp khi các bạn đã giành được giải thưởng xuất sắc nhất của môn Nghiên cứu trong đợt thực tế lần này.
Hình thức thuyết trình song song giữa 2 bạn Lưu Đức Hiền Minh và Nguyễn Thị Thanh Tú – thành viên nhóm thời Trang
Nhóm 6 với chủ đề Giáo dục – Trung tâm Apollo
Với sự phấn đấu không ngừng nghỉ, nhóm Giáo dục đã khiến tất cả mọi người đều bất ngờ bởi sự nỗ lực và khác biệt khác xa so với những lần bỡ ngỡ ban đầu. Các bạn ấy đã làm rất tốt và là một trong 4 nhóm đạt giải thưởng của lần đi thực tế này.
Các bạn nhóm Giáo dục cùng bàn bạc chuẩn bị đến lượt thuyết trình
Là nhóm cuối cùng đồng thời cũng là nhóm có chủ đề khó nhất, vì bất động sản là một đề tài rất rộng, đối với kiến thức của sinh viên năm hai mà nói có lẽ còn đang chưa vững. Nhưng không vì thế mà các bạn nhóm bất động sản đầu hàng, mà các bạn ấy đã cho tất cả mọi người thấy rằng nếu thật sự cố gắng, thật sự bỏ thời gian và công sức ra thì việc khó gì cũng có thể hoàn thành được, cho dù chỉ đang là sinh viên năm hai . Nhóm 7 đã mang đến những thông tin cực kỳ hữu ích đến với mọi người trong khán phòng.
Bạn Trần Như Phương – thành viên nhóm Bất động sản
Khép lại bộ môn Nghiên cứu Truyền thông trong Marketing, các bạn sinh viên đã học được rất nhiều qua đợt thực tế tại LeBros lần này. Bài học mỗi người nhận được không chỉ là kiến thức, là kinh nghiệm mà còn là những trải nghiệm cực kỳ khó quên trong 4 năm làm sinh viên. Đó có thể là những đêm thức trắng cùng nhau bàn bài, những buổi tối họp bàn miên man, những lần cãi nhau để ra được vấn đề, những lần đuổi theo từng chiếc nhấp chuột để kịp hoàn thành slide thuyết trình… thậm chí có cả những giọt nước mắt rơi trên bàn phím. Nhưng mà tất cả những gì chúng ta nhận lại là vô giá và chắc chắn khoảng thời gian năm thứ 2 đại học là khoảng thời gian chúng ta tự hào về bản thân nhất bởi chúng ta là những người bạn cùng nhau làm nên những điều không tầm thường. Cảm ơn các bạn vì đã cùng nhau cố gắng !