Khoa Marketing: những cột mốc lịch sử qua hơn 50 năm đổi mới và phát triển
Khoa Marketing (tiền thân là Khoa Vật giá) có một lịch sử hình thành và phát triển thật đặc biệt. Mỗi chặng đường của Khoa đều gắn liền với sự thay đổi của đất nước, với những vận hội, những thách thức mới, những lối rẽ bất ngờ cần những quyết định đột phá trong cả tư duy và hành động của của tập thể giảng viên, sinh viên.
Chuyên ngành Vật giá chính thức thành lập vào ngày 08 tháng 3 năm 1966, sau đó trở thành Khoa Vật giá, Trường Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân).
Vào cuối những năm 1980’s, Việt Nam phát triển kinh tế đối ngoại, mở cửa và bắt đầu chuyển đổi sang thể chế kinh tế thị trường: Chuyên ngành đào tạo cử nhân Kinh tế Du lịch ra đời đáp ứng cho xu hướng phát triển của ngành du lịch. Năm 1996 Bộ môn Kinh tế Du lịch được tách ra thành Khoa Du lịch và Khách sạn của Đại học Kinh tế Quốc dân ngày nay.
Đứng trước những thách thức của cơ chế thị trường, nắm bắt được xu hướng phát triển, Chuyên ngành Marketing được thành lập (tháng 3-1991) trở thành cái nôi đầu tiên đào tạo cử nhân ngành Marketing tại Việt Nam.
Năm 1996, Khoa Marketing phát triển Chuyên ngành Quảng cáo, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2000 đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động; đến năm 2008 được chuyển đổi thành Chuyên ngành Truyền thông Marketing.
Năm 2005, nối tiếp truyền thống đào tạo Chuyên ngành Vật giá trước đây và để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho lĩnh vực tài chính, đầu tư và thẩm định giá, Chuyên ngành Thẩm định giá được thành lập.
Khoa Marketing hiện có 33 cán bộ giảng viên; được đào tạo từ các quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Hà Lan, Đức, Liên Xô (cũ), Nhật Bản, Thái Lan, Úc v.v.. Trong số đó có 2 Giáo sư, 5 Phó Giáo sư, cùng hàng chục Tiến sỹ và Thạc sỹ.
Khoa Marketing đảm nhiệm đào tạo Ngành Marketing (bao gồm 4 chuyên ngành: Quản trị Marketing, Quản trị Bán hàng, Truyền thông Marketing, Thẩm định giá) và Ngành Quan hệ Công chúng (PR).
Bên cạnh hoạt động đào tạo, Khoa Marketing đã và đang thực hiện nhiều đề án, đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học, tư vấn xây dựng chính sách, chiến lược, hoạt động marketing phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội; các tổ chức trong nước và quốc tế… với hàng loạt đề tài nghiên cứu khoa học-công nghệ cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở. Khoa Marketing đã xuất bản và tái bản nhiều giáo trình, sách tham khảo, chuyên khảo có chất lượng tốt, được đánh giá cao và sử dụng trong giảng dạy tại nhiều trường đại học trong cả nước: Marketing căn bản, Quản trị marketing, Hành vi người tiêu dùng, Nghiên cứu Marketing, Quản trị kênh phân phối, Marketing tới khách hàng tổ chức, Truyền thông Marketing tích hợp, Tổ chức sự kiện, Quản trị quan hệ công chúng, Thực hiện quản trị quảng cáo, Quản trị thương hiệu, Quản trị Bán hàng, Marketing Dịch vụ, Đánh giá giá trị doanh nghiệp, Nguyên lý và tiêu chuẩn thẩm định giá, Thẩm định giá trị tài sản vô hình, Định giá bất động sản, Thẩm định giá sản phẩm xây dựng, Thẩm định giá máy móc thiết bị v.v.. Bên cạnh đó, các Chương trình đào tạo của Khoa Marketing còn sử dụng nhiều tài liệu, giáo trình, sách chuyên khảo có chất lượng từ các trường đại học, nhà xuất bản có uy tín trong nước và trên thế giới.
Khoa Marketing hiện có 3 cấp đào tạo: cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ.
Hơn nửa thế kỷ qua, tập thể các thế hệ thầy cô giáo, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của Khoa đã luôn đổi mới để phát triển. Hàng ngàn cử nhân, hàng trăm thạc sỹ và hàng chục tiến sỹ đã tốt nghiệp, thích nghi, hoà nhập nhanh vào thực tiễn đời sống kinh tế xã hội, làm việc trên khắp các lĩnh vực, các cơ quan, tổ chức quốc tế ở trong và ngoài nước, trở thành những nhà kinh doanh, nhà quản lý, chuyên gia thị trường giỏi. Đã có nhiều cựu sinh viên và giảng viên của Khoa Vật giá – Marketing trở thành chủ doanh nghiệp, nhà quản lý và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội. Khoa đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 (1973), Huân chương Lao động hạng 2 (1996) cùng rất nhiều bằng khen, giấy khen và danh hiệu thi đua khác.
NGÀNH MARKETING trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng gắn liền với công việc của chuyên gia marketing, chuyên gia kinh tế – quản trị kinh doanh kiến tạo và phát triển thị trường.
Các chuyên ngành: Quản trị Marketing, Quản trị Bán hàng, Truyền thông Marketing: Sau khi tốt nghiệp, người học có thể đảm nhiệm các vị trí như chuyên viên Marketing, giám đốc Thương hiệu, trưởng các bộ phận chức năng Marketing, giám đốc Marketing, giám đốc Bán hàng, giám đốc Truyền thông Marketing, chuyên viên quản trị thông tin Marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường,… trong mọi loại hình doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cơ quan quản lý nhà nước; có thể trở thành giảng viên, cán bộ nghiên cứu về kinh tế và quản trị kinh doanh.
Chuyên ngành Thẩm định giá: Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc cho các tổ chức thẩm định giá Việt Nam và quốc tế; tại phòng/ban Marketing của doanh nghiệp; cơ quan quản lý giá của Nhà nước như Bộ Tài chính, Sở Tài chính; cơ quan chính quyền các cấp để định giá tài sản, đền bù giải phóng mặt bằng; các định chế tài chính như ngân hàng, công ty tài chính, chứng khoán,… có thể trở thành giảng viên, cán bộ nghiên cứu về kinh tế và quản trị kinh doanh.
Bộ môn Marketing
Bộ môn Marketing thành lập chính thức vào tháng 3/1991, hiện đang phụ trách 2 chuyên ngành Quản trị Marketing và Quản trị Bán hàng.
Đào tạo Cử nhân chuyên ngành Marketing gồm có: (i) Chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ qua 129 tín chỉ, trong đó có 76 tín chỉ kiến thức ngành và chuyên ngành, kể cả thực tập, thực tế; (ii) Chương trình đào tạo Chất lượng cao 135 tín chỉ, trong đó có 75 tín chỉ kiến thức ngành và chuyên ngành với nhiều học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh.
Từ năm 2013, Bộ môn Marketing đã phát triển chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Bán hàng (127 tín chỉ, có 76 tín chỉ chuyên ngành) nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực bán hàng, phân phối và tiêu thụ của các doanh nghiệp đang ngày càng tăng lên cả về lượng và chất.
Với định hướng đưa kiến thức nhà trường ngày càng gắn chặt thực tiễn, các học phần đào tạo cử nhân được thiết kế với nhiều hoạt động tại doanh nghiệp, quan sát thực tiễn, mời diễn giả giàu kinh nghiệm đến trao đổi tại lớp, bài tập nhóm gắn liền vấn đề thực trạng kinh tế-kinh doanh, triển khai những cuộc thi tìm kiếm ý tưởng giải quyết tình huống marketing cho công ty… Ngoài ra, để củng cố nền tảng tư duy khoa học, sinh viên luôn được định hướng thực hiện hoặc tham gia đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. Kết quả của những nỗ lực này đã được minh chứng qua nhiều thế hệ cựu sinh viên thành đạt, có nhiều đóng góp trong nước và quốc tế; qua số lượng yêu cầu tuyển dụng gửi về Khoa ngày càng tăng. Chuyên ngành đào tạo Quản trị Marketing và Bán hàng đã liên tục đứng Top5 chuyên ngành có số lượng thí sinh đăng ký và điểm đầu vào cao nhất Trường Đại học Kinh tế Quốc dân những năm vừa qua.
Chương trình đào tạo Cao học Chuyên ngành Marketing: đã và đang được nâng cấp, hoàn thiện theo xu thế chung với 2 định hướng: (i)định hướng ứng dụng (45 tín chỉ, trong có có 22 tín chỉ cho các học phần ngành và chuyên ngành, 10 tín chỉ cho Luận văn tốt nghiệp); (ii)định hướng nghiên cứu (46 tín chỉ, trong đó có 16 tín chỉ kiến thức ngành và chuyên ngành, 20 tín chỉ cho Luận văn tốt nghiệp). Trong những năm qua, nhu cầu đào tạo thạc sĩ Marketing đã và đang tăng lên, trong đó có một tỷ lệ không nhỏ cao học viên chuyển đổi từ các ngành khác sang nhằm đáp ứng nhu cầu công việc thực tiễn của họ.
Chương trình đào tạo Tiến sỹ: nhu cầu đào tạo cấp độ Tiến sỹ tại Khoa Marketing là tương đối lớn, số lượng nghiên cứu sinh trong những năm qua luôn ở nhóm cao nhất của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Bộ môn Định giá
Năm 2005, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ra quyết định thành lập Bộ môn Định giá thuộc Khoa Marketing và từ năm 2007 chính thức bắt đầu tuyển sinh đào tạo Chuyên ngành Thẩm định giá.
Chương trình đào tạo Chuyên ngành Thẩm định giá được xây dựng trên nguyên tắc tích hợp kiến thức phù hợp với chuẩn mực quốc tế và đặc điểm về pháp luật trong thẩm định giá tại Việt Nam. Các nội dung giảng dạy chuyên nghiệp được gắn kết và có sự bổ trợ giữa khối kiến thức ngành kinh tế, tài chính ngân hàng, đầu tư với Chuyên ngành Thẩm định giá và hệ thống kiến thức bắt buộc đối với thẩm định viên về giá được Bộ Tài chính quy định.
Các học phần của Chuyên ngành được thiết kế với mục tiêu trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành thẩm định giá giúp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp tiếp cận và hòa nhập tốt với môi trường làm việc; mỗi học phần đều đảm bảo từ 30% đến 50% thời lượng dành cho thực hành. Nội dung thực hành đòi hỏi sinh viên nghiên cứu tình huống thực tế trong thẩm định giá các loại tài sản, thu thập thông tin phục vụ thẩm định giá và tiến hành thẩm định giá tài sản bằng những phương pháp khác nhau.
Bộ môn Truyền thông Marketing
Bộ môn Truyền thông Marketing được thành lập năm 1996 (giai đoạn 1996-2008 có tên gọi là Bộ môn Quảng cáo), là đơn vị đào tạo chuyên ngành Truyền thông Marketing ở bậc đại học sớm nhất Việt Nam. Được hình thành và phát triển trong thời kỳ đổi mới và hợp tác quốc tế sâu rộng, bộ môn có nhiều cơ hội để nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm hoạt động đào tạo truyền thông của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Chuyên ngành Truyền thông Marketing đã triển khai rất nhiều loại hình đào tạo khác nhau đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong đó, đào tạo trình độ đại học về Truyền thông Marketing với nòng cốt là đào tạo hệ đại học chính quy bắt đầu từ khóa 42 (năm 2000), đào tạo đại học định hướng nghề nghiệp (POHE) từ khóa 56 (năm 2014).
Do có tính đặc thù, từ chương trình đào tạo tín chỉ (truyền thống) đến chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp (POHE) được xây dựng theo cách riêng, từ cách tiếp cận, nguyên tắc xây dựng, đến kết cấu, môn học và nội dung chương trình. Đó là cách tiếp cận CDIO (Conceive-Design-Implement-Operate), đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên… với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức sử dụng lao động. Chương trình đào tạo tín chỉ (chuẩn) trang bị những kiến thức chuyên môn nghề nghiệp chuyên sâu của lĩnh vực truyền thông và các kỹ năng nghề nghiệp cho người học, đảm bảo cho họ có thể thích ứng tốt với những đòi hỏi từ thực tế. Chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp (POHE) được xây dựng dựa trên khung nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu về phong cách học hiện đại về tri thức và kỹ năng, giúp người học có khả năng ứng dụng cao trong hoạt động thực tiễn. Với tính đúng đắn, tiếp cận khoa học và hiệu quả của các chương trình đào tạo Truyền thông Marketing, những năm qua, uy tín đào tạo Chuyên ngành đã tăng lên đáng kể, được xã hội đánh giá cao, đến nay trở thành một trong những ngành học hấp dẫn nhất tại Đại học Kinh tế Quốc dân; người học sau khi ra trường có được cơ hội nghề nghiệp rất cao.
NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG (Public Relation-PR)
Quan hệ Công chúng được coi là một trong nhiều nghề “hot” (nóng, có sức hút) nhất về nhu cầu tuyển dụng trong những năm gần đây trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây là ngành học giao thoa giữa hai lĩnh vực kinh tế và xã hội. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội.
Khoa Marketing bắt đầu tuyển sinh đào tạo Cử nhân ngành Quan hệ Công chúng từ khóa 60 (năm học 2018-2019) với điểm đầu vào thuộc nhóm cao nhất các khối ngành tại Đại học Kinh tế Quốc dân.
Sau khi tốt nghiệp, Cử nhân ngành Quan hệ Công chúng sẽ làm việc như những chuyên gia với các hệ thống truyền thông; hoạch định chiến lược quan hệ công chúng tại doanh nghiệp/tổ chức cung cấp dịch vụ quan hệ công chúng; là chuyên gia truyền thông nội bộ và đối ngoại của các tập đoàn, doanh nghiệp/tổ chức; là chuyên gia về thông tin công cộng, chuyên viên gây quỹ và phát triển cộng đồng tại các cơ quan chính phủ, tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức phi lợi nhuận. Cử nhân Quan hệ Công chúng có thể trở thành Giám đốc Truyền thông và Quan hệ Công chúng của các doanh nghiệp và tổ chức; có thể tiếp tục học để lấy bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ về Quan hệ Công chúng; có thể trở thành giảng viên, cán bộ nghiên cứu về kinh tế, quản trị kinh doanh.
The Marketing Faculty: significant milestones throughout over 50 years of development
The history of the Marketing Faculty is especially remarkable when each period is associated with a change of the nation. The opportunities brought by these changes require immediate adoption of novel thinking and implementation among lecturers and students of the Faculty.
The Pricing major was officially developed on March 8th, 1966 and later became the Pricing Theory Faculty of the University of Economics and Planning (now known as the National Economics University).
At the end of the 1980’s, Vietnam opened its door to foreign forces and started to adopt a market economy. As tourism rose in popularity, the Tourism and Hospitality major was initiated. In 1996, this major formed a separate unit, known as the Tourism and Hotel Management Faculty today.
Facing the challenges of the market mechanism, capturing the development trend, the Marketing major was established (March 1991) to become the first training institution to train Bachelor of Marketing in Vietnam.
In 1996, the Faculty of Marketing established the Advertising major, with the first enrollment in 2000 to meet the needs of the labor market; until 2008 it was converted into the Marketing Communications major.
In 2005, to carry on the legacy of the Pricing Theory major before and to meet the demand in providing qualified labor force in finance, investment and pricing policy, the Valuation major was established.
Today, the Marketing Faculty has 33 lecturers coming from various educational backgrounds such as the U.S., Canada, the United Kingdom, Australia, France, Netherlands, Germany, the (former) Soviet Union, Japan and Thailand, etc.. Among them include 2 Professors, 5 Associate Professors, and dozens of Ph.D. holders and Masters responsible for lecturing Marketing (including 4 majors: Marketing Management, Sales Management, Marketing Communications and Valuation) and Public Relations (PR).
The Marketing Faculty grants degrees in Bachelor, Master as well as Ph.D.
In addition to training activities, the Marketing Faculty has been implementing many projects, topics, programs on scientific research, advising on policy formulation, strategies and marketing activities to develop business for businesses, state and social management agencies; national and international organizations, etc. with a series of national-level, ministerial-level and local-level scientific-technological research topics.
The Marketing Faculty has published and republished many good quality textbooks, reference books, monographs, which are highly used and taught in many universities across the country: Basic Marketing, Marketing Management, Consumer Behavior, Marketing Research, Distribution Channel Management, B2B Marketing, Integrated Marketing Communications, Event Organization, Public Relations Administration, Advertising Management, Brand Management, Sales Management, Services Marketing, Enterprise Value Assessment, Principles and Standards for Valuation, Intangible Asset Valuation, Real Estate Valuation, Construction Product Valuation, Machinery and Equipment Valuation, etc. Besides, the Marketing Faculty’s training programs also use many high quality documents, textbooks, monographs from prestigious universities and publishers in the country and around the world.
More than a half of century has passed by, generations of lecturers, undergraduate as well as graduate students of the Faculty have always innovated to develop. Thousands of bachelors, hundreds of masters and dozens of doctors have graduated, adapted and quickly integrated into the realities of socio-economic life, working in all fields, international agencies and organizations at home and abroad, becoming good businessmen, managers, and market experts. There have been many alumni and lecturers of the Faculty of Pricing – Marketing who become business owners, managers and leaders in state agencies and socio-political organizations. Honorably, the Faculty has been awarded the 3rd-ranked Labor Medal in 1973 and 2nd-ranked Labor Medal in 1996 together with other awards.
The Department of Marketing
Official founded in March 1991, the Department of Marketing provides two programme courses, which is “Marketing Management” and “Sales Management”.
Marketing undergraduates have the option to anticipate in: (i) The full-time Vietnamese teaching programme, consisting of 129 credits in which 76 are related to Marketing, Internship and practical skills; (ii) The full-time intensive programme, has 135 credits in which 75 credits focus on Marketing and several subjects are taught in English.
In addition, the Faculty of Marketing also studies the demand of the newly developed market of Vietnam and introduced the “Sales managements” bachelor training programme in 2013 (127 credits, in which 76 credits are for Marketing) to meet the increasing demand for human resources in sales, distribution and consumption of businesses in both quantity and quality.
With the orientation of spreading knowledge, the university becomes increasingly close to reality, the bachelor training courses are designed with many activities in actual enterprise, practical observations, with experienced speakers invited to exchange in class, group exercises associated with actual economic and business situation, deploying contests to seek marketing ideas for companies, etc. In addition, to reinforce the foundation of scientific thinking, students are always able to oriented to implement or participate in scientific research topics at all levels. The results of these efforts have been proven through many generations of successful alumni, who have contributed domestically and internationally; through the increasing number of recruitment requests sent to the Faculty. Marketing Management and Sales Management has consistently ranked Top 5 with the highest number of registered candidates and obtaining the highest entry mark in the entrance test of the National Economics University in recent years.
Master marketing training program: has been upgraded, completed in accordance with the general trend with 2 orientations: (i) application orientation (45 credits, including 22 credits for Marketing, 10 credits for graduation thesis); (ii) research orientation (46 credits, including 16 credits for Marketing, 20 credits for graduation thesis). Over the years, the demand for marketing masters training has been increasing, including a significant proportion of students transitioning from other industries to meet their practical work needs.
Doctoral training program: the need for doctoral degree training at the Marketing Faculty is relatively large, the number of doctoral fellows in the past years has always been the highest in the National Economics University.
The Department of Valuation
The Department of Valuation under the Marketing Faculty at the National Economics University was established in 2005. Since 2007, it has enrolled students every year.
The training program of Valuation is built on the principle of integrating knowledge in accordance with international standards and legal characteristics in valuation in Vietnam. The subjects of the program are connected between and supported by economic, banking and financial, investment knowledge with the Valuation major and the compulsory knowledge system for valuators regulated by the Ministry of Finance.
The modules of the training program are designed with the aim of providing knowledge and practical skills on valuation for students after graduation adapt to the working-environment, by way of using 30%-50% of total program for practice. The practical content requires students to study the real situations in the valuation of assets, collecting information for conducting price verification and valuation of assets by using different methods.
The Department of Marketing Communications
The Department of Marketing Communications (formerly Advertising Department) was established in 1996, the earliest specialized in training Marketing Communications at bachelor level in Vietnam. Born in a period of market economy reform, opening and extensive international cooperation, there is a great deal of chances for the department to research and share experiences in training Marketing Communications with other developed countries regionally and globally. Over 20 years of development, the subject of Marketing Communications has deployed various types of training program in order to meet the social needs. In particular, training Marketing Communications at bachelor level comprises of Full-time program and Professional Oriented Higher Education (POHE), starting from Intake 42 (Year 2000) and Intake 56 (Year 2014) respectively.
Due to the peculiarity, from credit training program (traditional) to Professional Oriented Higher Education (POHE), the program is built in its own way, including approach, development principles, structure, subjects and program content. That is the CDIO (Conceive-Design-Implement-Operate) approach, which ensures a close combination between scientists, experts, and lecturers, etc. with enterprises, agencies and employers. The (standard) credit training program provides specialized professional knowledge of communications and career skills for learners, ensuring they can adapt well to real-world demands. The Professional Oriented Higher Education (POHE) program is based on a career framework that meets the requirements of modern learning styles of knowledge and skills, enabling learners to be highly applicable in real-life activities. With the correctness, scientific approach and effectiveness of the Marketing Communications training programs, over the years, the prestige of this specialized training has increased significantly, highly appreciated by the society, to date it becomes among the most attractive majors at the National Economics University; learners after graduation get very high career opportunities.
Public Relation: PR Public Relation is recently considered one of the most popular jobs in the recruiting market in the world as well as in Vietnam. This is a major that integrates economics and social study. Students upon graduation can work at business enterprises, government management institutions and other organizations. The Marketing Faculty started to admit Public Relation Bachelors since class year 2018-2019, intake NEU 60th, with the entrance score belonging to the top highest among NEU’s majors. After graduation, Public Relation Bachelors can work as professionals in marketing communications, planning public relation strategy in enterprises/organizations, providing public relation services, communicating internally and externally in corporations, businesses/organizations, specializing in public information, in funding and community development at government institutions, political – social organizations, non-profit-organizations. Public Relation Bachelors can become Communication and Public Relation Manager in enterprises and organizations, can continue to study for a Master and Phd degree in Public Relation, can become lecturer, researcher of economics and business administration.