Nhằm tăng cường tính thực tiễn trong đào tạo và nghiên cứu, đồng thời xây dựng hệ thống case-study phục vụ giảng dạy các học phần chuyên sâu, Khoa Marketing tổ chức chuyến đi thực tế tới Công ty TNHH Yến sào Đinh Thuận – một doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ tại xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Chuyến khảo sát là hoạt động nằm trong định hướng phát triển học liệu, gắn kết nhà trường và doanh nghiệp, đặc biệt với bối cảnh Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp.
Đoàn công tác Khoa Marketing tại trang trại của Công ty TNHH Yến sào Đinh Thuận (3/2025)
“Bỏ phố về quê” và hành trình xây dựng mô hình nông nghiệp tích hợp
Câu chuyện khởi nghiệp của anh Đinh Văn Thuận – nhà sáng lập Công ty TNHH Yến sào Đinh Thuận – là một ví dụ điển hình cho tinh thần dám nghĩ, dám làm của thế hệ trẻ. Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, thay vì lựa chọn con đường lập nghiệp nơi phố thị, anh trở về quê nhà với quyết tâm xây dựng một mô hình nông nghiệp hiện đại, bắt đầu từ những mảnh đất bỏ hoang; góp phần xây dựng nông thôn mới, làm giàu cho bản thân và gia đình, sẵn sàng chuyển giao công nghệ và bí kíp phát triển cho những người cùng chí hướng.
Đoàn giảng viên khoa Marketing đã có cơ hội tiếp cận một mô hình sản xuất – kinh doanh khép kín, kết hợp giữa nuôi yến, trồng dược liệu, nuôi thủy sản và du lịch sinh thái. Bên cạnh yếu tố công nghệ, điểm nổi bật nhất của Công ty TNHH Yến sào Đinh Thuận là khả năng ứng dụng digital marketing vào xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cho sản phẩm đặc thù.
Một góc trang trại ứng dụng công nghệ của Công ty TNHH Yến sào Đinh Thuận
Từ việc trồng cây đinh lăng, Công ty TNHH Yến sào Đinh Thuận mở rộng sang nuôi cá cảnh, cá thịt, và đặc biệt là đầu tư xây dựng hệ thống Nhà Yến công nghệ cao. Đây là mô hình hiếm hoi tại miền Bắc, nơi điều kiện thời tiết không thuận lợi cho chim Yến làm tổ. Mỗi tháng, Công ty thu hoạch từ 3 đến 4kg tổ Yến tại một Nhà Yến, giá thị trường dao động 20–25 triệu đồng/kg. Bên cạnh đó, Công ty sở hữu vùng trồng dược liệu rộng lớn cùng khu thủy sản, kết hợp du lịch trải nghiệm đã giúp mô hình kinh doanh phát triển thành một hệ sinh thái kinh tế nông nghiệp bền vững. Doanh thu hằng năm ước tính đạt hàng chục tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Giám đốc Đinh Văn Thuận chia sẻ về mô hình nuôi cá tại trang trại
Ứng dụng Digital Marketing vào phát triển thị trường nông sản chất lượng cao
Điểm nhấn trong mô hình Yến sào Đinh Thuận chính là cách doanh nghiệp tiếp cận thị trường bằng chiến lược marketing thông minh, hiệu quả và tiết kiệm. Với nền tảng công nghệ thông tin sẵn có, anh Đinh Văn Thuận đã xây dựng thương hiệu Yến sào Đinh Thuận dựa trên yếu tố minh bạch, gần gũi và cá nhân hóa.
Không sử dụng ngân sách lớn cho quảng cáo, doanh nghiệp tận dụng Facebook, Zalo, Tiktok và các buổi livestream trên sàn thương mại điện tử định kỳ để kể câu chuyện thương hiệu, chia sẻ kiến thức sản phẩm và duy trì đối thoại với khách hàng. Chính việc gắn thương hiệu với hành trình lập nghiệp thực tế của người sáng lập đã tạo nên sự đồng cảm, tin tưởng và giúp sản phẩm tiếp cận nhiều phân khúc người tiêu dùng trên toàn quốc.
VideoClip về Công ty TNHH Yến sào Đinh Thuận trên VTV1 và Facebook
Anh Thuận chia sẻ: khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm, họ mua cả câu chuyện phía sau. Mỗi buổi livestream là một cơ hội để tôi lan tỏa niềm tin và minh bạch hóa giá trị nông sản Việt. Nếu không có Digital Marketing, sản phẩm của tôi vẫn tốt, nhưng khó đến được với đông đảo người tiêu dùng trong nước và cả nước ngoài. Nhờ có công cụ Số, người nông dân như tôi đã có thêm tiếng nói và cơ hội cạnh tranh sòng phẳng hơn trên thị trường.
Giám đốc Đinh Văn Thuận chuẩn bị cho buổi livestream
Bài học từ thực tiễn
Qua chuyến khảo sát, nhiều bài học giá trị được ghi nhận, góp phần phong phú thêm cho hệ thống nghiên cứu – ứng dụng tình huống vào bài giảng và phát triển chương trình đào tạo quản trị kinh doanh, Marketing và Digital Marketing. Từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân gắn với sản phẩm, kể chuyện chân thực, phát triển hệ thống phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng, cho đến duy trì cộng đồng khách hàng trung thành bằng sự nhất quán trong truyền thông, tất cả đều là bài học sống động. Mô hình của Công ty TNHH Yến sào Đinh Thuận là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của Digital Marketing trong bối cảnh doanh nghiệp nhỏ, điều kiện ngân sách hạn chế nhưng có định hướng chiến lược kinh doanh và Marketing rõ ràng. cho sinh viên ngành Marketing.
Trong thời gian tới, Khoa Marketing sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau; tổ chức thực tập, kiến tập, hội thảo chuyên đề; đồng thời tích cực hỗ trợ truyền thông quảng bá cho các mô hình kinh doanh ở nhiều cấp độ. Hướng đi này không chỉ giúp cho giảng viên và sinh viên gần gũi với thực tế mà còn giúp lan tỏa tinh thần chuyển đổi Số trong cộng đồng Công giới khắp các vùng miền đất nước.