Marketing là một trong những ngành hot nhất vài năm trở lại đây. Với những trường top đầu như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại,… điểm ngành này đều cao ngất ngưởng. Năm 2021, điểm chuẩn ngành Marketing của Đại học Kinh tế Quốc dân lên tới 28,15 điểm.
Đi cùng với mức điểm chuẩn cao, cơ hội việc làm của ngành Marketing cũng vô cùng rộng mở, kèm với đó là mức lương ổn áp. Mức lương sẽ càng cao nếu nhân sự có nhiều kinh nghiệm, thực sự có năng lực trong công việc.
Cũng chính vì cơ hội việc làm cao, mức lương tốt nên ngành Marketing ngày càng thu hút lượng lớn thí sinh nộp hồ sơ mỗi mùa tuyển sinh đại học. Thậm chí, có nhiều thí sinh chưa hiểu rõ về nghề, cũng như không phù hợp với nghề cũng “xuống tay” nộp hồ sơ.
Marketing là ngành học hot những năm gần đây.
Hiểu một cách đơn giản thì Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng cũng vẫn đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh. Khi theo học ngành Marketing, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng về kinh doanh và Marketing như: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,…
Vậy những ai nên theo học ngành cực kỳ năng động này?
Trước hết, ngành Marketing có yêu cầu cao về khả năng hùng biện và trí tuệ cảm xúc. Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing đảm nhận vị trí cốt lõi của doanh nghiệp, lại thường xuyên phải giao dịch với khách hàng nên 2 yếu tố trên là điều không thể thiếu.
Chính vì vậy, muốn theo học ngành Marketing, trước hết bạn phải là người hướng ngoại, sẵn sàng giao tiếp với mọi người, không ngại xông pha ra thế giới bên ngoài. Thứ hai, bạn phải là người không ngại đối mặt với rủi ro. Về mức lương, lương cơ bản của ngành này có thể không quá cao nhưng nếu hiệu quả tiếp thị tốt thì mức thu nhập sẽ tăng lên, đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với những rủi ro cao hơn.
Cuối cùng, bản thân Marketing là một nhánh của quản lý, và “tiếp thị” khác với “bán hàng”. Bạn không chỉ phải hiểu về kinh doanh bán hàng mà còn phải biết cách quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng.
Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những trường đào tạo ngành hot này.
Tại Việt Nam, những trường nào đang đào tạo ngành Marketing?
Nếu muốn theo học ngành này, bạn có thể tham khảo các trường sau đây:
– Đại học Kinh tế Quốc dân
Điểm chuẩn năm 2021: 28,15 điểm
– Đại học Ngoại thương: Đại học Ngoại thương không có khoa nào đào tạo chuyên sâu ngành Marketing. Tuy nhiên, sinh viên có thể theo học 2 ngành: ngành Kinh tế Đối ngoại và Quản trị kinh doanh. Trong năm hai Đại học, sinh viên sẽ được học Marketing căn bản và Marketing quốc tế. Hai bộ môn này sẽ cho các bạn sinh viên những nền tảng vững chắc nhất về Marketing.
Điểm chuẩn ngành Quản trị Kinh doanh năm 2021: 28,45
– Đại học Thương mại: Marketing là ngành học thế mạnh của trường và là trường đầu tiên tách Marketing thành 2 ngành học: Marketing Thương mại và Marketing Quản trị thương hiệu.
Điểm chuẩn ngành Marketing Thương mại năm 2021: 27,45
– Học viện Tài chính: Năm 2006 Học viện tài chính mở hai chuyên ngành đào tạo mới là chuyên ngành Marketing và chuyên ngành quản trị doanh nghiệp thuộc khoa Quản tri kinh doanh với quy mô tuyển sinh lúc đó là 120 sinh viên mỗi khóa. Hai bộ môn được chuyển về khoa là Bộ môn Marketing (từ khoa Tài chính quốc tế ) và Bộ môn Quản lý kinh tế (từ khoa Tài chính doanh nghiệp).
– Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (Hà Nội và TP.HCM)
– Đại học Tài chính Marketing (TP.HCM)
– Đại học RMIR (Hà Nội và TP.HCM)
– Đại học Kinh tế TP.HCM