Khoa Marketing: những cột mốc lịch sử qua hơn 50 năm đổi mới và phát triển
Khoa Marketing (tiền thân là Khoa Vật giá) có một lịch sử hình thành và phát triển thật đặc biệt. Mỗi chặng đường của Khoa đều gắn liền với sự thay đổi của đất nước, với những vận hội, những thách thức mới, những lối rẽ bất ngờ cần những quyết định đột phá trong cả tư duy và hành động của của tập thể giảng viên, sinh viên.
Chuyên ngành Vật giá chính thức thành lập vào ngày 08 tháng 3 năm 1966, sau đó trở thành Khoa Vật giá, Trường Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân).
Vào cuối những năm 1980’s, Việt Nam phát triển kinh tế đối ngoại, mở cửa và bắt đầu chuyển đổi sang thể chế kinh tế thị trường: Chuyên ngành đào tạo cử nhân Kinh tế Du lịch ra đời đáp ứng cho xu hướng phát triển của ngành du lịch. Năm 1996 Bộ môn Kinh tế Du lịch được tách ra thành Khoa Du lịch và Khách sạn của Đại học Kinh tế Quốc dân ngày nay.
Đứng trước những thách thức của cơ chế thị trường, nắm bắt được xu hướng phát triển, Chuyên ngành Marketing được thành lập (tháng 3-1991) trở thành cái nôi đầu tiên đào tạo cử nhân ngành Marketing tại Việt Nam.
Năm 1996, Khoa Marketing phát triển Chuyên ngành Quảng cáo, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2000 đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động; đến năm 2008 được chuyển đổi thành Chuyên ngành Truyền thông Marketing.
Năm 2005, nối tiếp truyền thống đào tạo Chuyên ngành Vật giá trước đây và để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho lĩnh vực tài chính, đầu tư và thẩm định giá, Chuyên ngành Thẩm định giá được thành lập.
Khoa Marketing hiện có 40 cán bộ giảng viên; được đào tạo từ các quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Hà Lan, Đức, Liên Xô (cũ), Nhật Bản, Thái Lan, Úc v.v.. Trong số đó có 2 Giáo sư, 7 Phó Giáo sư, cùng hàng chục Tiến sỹ và Thạc sỹ.
Khoa Marketing đảm nhiệm đào tạo Ngành Marketing và Ngành Quan hệ Công chúng (PR).
Bên cạnh hoạt động đào tạo, Khoa Marketing đã và đang thực hiện nhiều đề án, đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học, tư vấn xây dựng chính sách, chiến lược, hoạt động marketing phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội; các tổ chức trong nước và quốc tế… với hàng loạt đề tài nghiên cứu khoa học-công nghệ cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở. Khoa Marketing đã xuất bản và tái bản nhiều giáo trình, sách tham khảo, chuyên khảo có chất lượng tốt, được đánh giá cao và sử dụng trong giảng dạy tại nhiều trường đại học trong cả nước: Marketing căn bản, Quản trị marketing, Hành vi người tiêu dùng, Nghiên cứu Marketing, Quản trị kênh phân phối, Marketing tới khách hàng tổ chức, Truyền thông Marketing tích hợp, Tổ chức sự kiện, Quản trị quan hệ công chúng, Thực hiện quản trị quảng cáo, Quản trị thương hiệu, Quản trị Bán hàng, Marketing Dịch vụ, Đánh giá giá trị doanh nghiệp, Nguyên lý và tiêu chuẩn thẩm định giá, Thẩm định giá trị tài sản vô hình, Định giá bất động sản, Thẩm định giá sản phẩm xây dựng, Thẩm định giá máy móc thiết bị v.v.. Bên cạnh đó, các Chương trình đào tạo của Khoa Marketing còn sử dụng nhiều tài liệu, giáo trình, sách chuyên khảo có chất lượng từ các trường đại học, nhà xuất bản có uy tín trong nước và trên thế giới.
Khoa Marketing hiện có 3 cấp đào tạo: cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ.
Hơn nửa thế kỷ qua, tập thể các thế hệ thầy cô giáo, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của Khoa đã luôn đổi mới để phát triển. Hàng ngàn cử nhân, hàng trăm thạc sỹ và hàng chục tiến sỹ đã tốt nghiệp, thích nghi, hoà nhập nhanh vào thực tiễn đời sống kinh tế xã hội, làm việc trên khắp các lĩnh vực, các cơ quan, tổ chức quốc tế ở trong và ngoài nước, trở thành những nhà kinh doanh, nhà quản lý, chuyên gia thị trường giỏi. Đã có nhiều cựu sinh viên và giảng viên của Khoa Vật giá – Marketing trở thành chủ doanh nghiệp, nhà quản lý và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội. Khoa đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 (1973), Huân chương Lao động hạng 2 (1996) cùng rất nhiều bằng khen, giấy khen và danh hiệu thi đua khác.
NGÀNH MARKETING trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng gắn liền với công việc của chuyên gia marketing, chuyên gia kinh tế – quản trị kinh doanh kiến tạo và phát triển thị trường.
Sau khi tốt nghiệp, người học có thể đảm nhiệm các vị trí như chuyên viên Marketing, giám đốc Thương hiệu, trưởng các bộ phận chức năng Marketing, giám đốc Marketing, giám đốc Bán hàng, giám đốc Truyền thông Marketing, chuyên viên quản trị thông tin Marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường,… trong mọi loại hình doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cơ quan quản lý nhà nước; có thể trở thành giảng viên, cán bộ nghiên cứu về kinh tế và quản trị kinh doanh.
Đào tạo Cử nhân chuyên ngành Marketing gồm có: (i) Chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ qua 129 tín chỉ, trong đó có 76 tín chỉ kiến thức ngành và chuyên ngành, kể cả thực tập, thực tế; (ii) Chương trình đào tạo Chất lượng cao 135 tín chỉ, trong đó có 75 tín chỉ kiến thức ngành và chuyên ngành với nhiều học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh.
Từ năm 2013, Bộ môn Marketing đã phát triển chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Bán hàng (127 tín chỉ, có 76 tín chỉ chuyên ngành) nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực bán hàng, phân phối và tiêu thụ của các doanh nghiệp đang ngày càng tăng lên cả về lượng và chất.
Với định hướng đưa kiến thức nhà trường ngày càng gắn chặt thực tiễn, các học phần đào tạo cử nhân được thiết kế với nhiều hoạt động tại doanh nghiệp, quan sát thực tiễn, mời diễn giả giàu kinh nghiệm đến trao đổi tại lớp, bài tập nhóm gắn liền vấn đề thực trạng kinh tế-kinh doanh, triển khai những cuộc thi tìm kiếm ý tưởng giải quyết tình huống marketing cho công ty… Ngoài ra, để củng cố nền tảng tư duy khoa học, sinh viên luôn được định hướng thực hiện hoặc tham gia đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. Kết quả của những nỗ lực này đã được minh chứng qua nhiều thế hệ cựu sinh viên thành đạt, có nhiều đóng góp trong nước và quốc tế; qua số lượng yêu cầu tuyển dụng gửi về Khoa ngày càng tăng. Ngành Marketing đã liên tục đứng Top5 chuyên ngành có số lượng thí sinh đăng ký và điểm đầu vào cao nhất Trường Đại học Kinh tế Quốc dân những năm vừa qua.
Chương trình đào tạo Cao học Chuyên ngành Marketing: đã và đang được nâng cấp, hoàn thiện theo xu thế chung với 2 định hướng: (i)định hướng ứng dụng (45 tín chỉ, trong có có 22 tín chỉ cho các học phần ngành và chuyên ngành, 10 tín chỉ cho Luận văn tốt nghiệp); (ii)định hướng nghiên cứu (46 tín chỉ, trong đó có 16 tín chỉ kiến thức ngành và chuyên ngành, 20 tín chỉ cho Luận văn tốt nghiệp). Trong những năm qua, nhu cầu đào tạo thạc sĩ Marketing đã và đang tăng lên, trong đó có một tỷ lệ không nhỏ cao học viên chuyển đổi từ các ngành khác sang nhằm đáp ứng nhu cầu công việc thực tiễn của họ.
Chương trình đào tạo Tiến sỹ: nhu cầu đào tạo cấp độ Tiến sỹ tại Khoa Marketing là tương đối lớn, số lượng nghiên cứu sinh trong những năm qua luôn ở nhóm cao nhất của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Bên cạnh hoạt động đào tạo chính quy, Khoa Marketing đã triển khai rất nhiều loại hình đào tạo khác nhau đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong đó, đào tạo trình độ đại học về Truyền thông Marketing với nòng cốt là đào tạo hệ đại học chính quy bắt đầu từ khóa 42 (năm 2000), đào tạo đại học định hướng nghề nghiệp (POHE) từ khóa 56 (năm 2014), và đào tạo định hướng nghề nghiệp (POHE) về Thẩm định giá từ khóa 61 (năm 2021).
Do có tính đặc thù, từ chương trình đào tạo tín chỉ (truyền thống) đến chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp (POHE) được xây dựng theo cách riêng, từ cách tiếp cận, nguyên tắc xây dựng, đến kết cấu, môn học và nội dung chương trình. Đó là cách tiếp cận CDIO (Conceive-Design-Implement-Operate), đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên… với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức sử dụng lao động. Chương trình đào tạo tín chỉ (chuẩn) trang bị những kiến thức chuyên môn nghề nghiệp chuyên sâu của lĩnh vực truyền thông và các kỹ năng nghề nghiệp cho người học, đảm bảo cho họ có thể thích ứng tốt với những đòi hỏi từ thực tế. Chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp (POHE) được xây dựng dựa trên khung nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu về phong cách học hiện đại về tri thức và kỹ năng, giúp người học có khả năng ứng dụng cao trong hoạt động thực tiễn.
NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG (Public Relation-PR)
Quan hệ Công chúng được coi là một trong nhiều nghề “hot” (nóng, có sức hút) nhất về nhu cầu tuyển dụng trong những năm gần đây trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây là ngành học giao thoa giữa hai lĩnh vực kinh tế và xã hội. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội.
Khoa Marketing bắt đầu tuyển sinh đào tạo Cử nhân ngành Quan hệ Công chúng từ khóa 60 (năm học 2018-2019) với điểm đầu vào thuộc nhóm cao nhất các khối ngành tại Đại học Kinh tế Quốc dân.
Sau khi tốt nghiệp, Cử nhân ngành Quan hệ Công chúng sẽ làm việc như những chuyên gia với các hệ thống truyền thông; hoạch định chiến lược quan hệ công chúng tại doanh nghiệp/tổ chức cung cấp dịch vụ quan hệ công chúng; là chuyên gia truyền thông nội bộ và đối ngoại của các tập đoàn, doanh nghiệp/tổ chức; là chuyên gia về thông tin công cộng, chuyên viên gây quỹ và phát triển cộng đồng tại các cơ quan chính phủ, tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức phi lợi nhuận. Cử nhân Quan hệ Công chúng có thể trở thành Giám đốc Truyền thông và Quan hệ Công chúng của các doanh nghiệp và tổ chức; có thể tiếp tục học để lấy bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ về Quan hệ Công chúng; có thể trở thành giảng viên, cán bộ nghiên cứu về kinh tế, quản trị kinh doanh.
|