Thực tập tốt nghiệp là học phần cuối cùng mà sinh viên Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phải trải qua trước khi hoàn thành chặng đường 4 năm đại học. Không chỉ là dịp để trải nghiệm, tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế mà đây còn là cơ hội giúp sinh viên học hỏi kiến thức, trau dồi chuyên môn và mở rộng cầu nối quan hệ với những chuyên gia đầu ngành. Chính vì thế, việc tích lũy những hành trang cần thiết từ trước được xem là yếu tố quan trọng để có được một kỳ thực tập hiệu quả.
Hiểu được nhu cầu của sinh viên trước khi bước vào kỳ thực tập, sáng ngày 07/08/2024, Khoa Marketing đã tổ chức chương trình phổ biến kế hoạch thực tập tốt nghiệp ngành Marketing và ngành Quan hệ công chúng hệ Chính quy tiêu chuẩn, học kỳ Mùa Thu 2024. Với sự hướng dẫn tận tình từ các Thầy Cô giáo, sinh viên Khoa Marketing đã được phổ biến những thông tin cụ thể, quan trọng về kỳ thực tập sắp tới, từ đó có thể xây dựng kế hoạch làm việc cũng như lộ trình phát triển phù hợp.
Chương trình phổ biến kế hoạch thực tập tốt nghiệp cho sinh viên ngành Marketing và Quan hệ Công chúng, học kỳ Mùa thu 2024
Đồng hành với sinh viên trong buổi chia sẻ và định hướng này, về phía Khoa Marketing có sự tham gia của: PGS.TS. Vũ Huy Thông - Trưởng Khoa Marketing, PGS.TS. Phạm Thị Huyền - Phó Trưởng Khoa Marketing cùng các giảng viên tham gia hướng dẫn. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia thuyết trình, chia sẻ của các doanh nghiệp về yêu cầu và cơ hội thực tập: công ty TNHH Cơ khí Ô tô An Thái, đại diện là bà Nguyễn Thị Thu Loan - Trưởng phòng Marketing, bà Nguyễn Huyền Thanh - Trưởng phòng Nhân sự và bà Phạm Thị Hạnh – Phó Trưởng phòng Nhân sự; Công ty Tư vấn Quản lý OCD và Công ty CP Đào tạo Quản lý Trực tuyến OMT đại diện là bà Đậu Thúy Hà - Chủ tịch Hội đồng Quản trị; Công ty T&A Ogilvy đại diện là bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Senior Account Manager và bà Phạm Linh Chi – PR Executive (cũng là cựu sinh viên Ngành Quan hệ Công chúng Khoa Marketing); Công ty CP Khoa học Mới Nhật Hải đại diện là TS. Lưu Hải Minh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị.
Đến với buổi phổ biến kế hoạch thực tập, sinh viên Khoa Marketing đã được cung cấp bức tranh toàn cảnh về kế hoạch thực tập trong 15 tuần tiếp theo. Từ những bước cơ bản đầu tiên như tiếp nhận giảng viên hướng dẫn, tìm kiếm doanh nghiệp, cơ quan phù hợp, hoàn thành các loại biểu mẫu cho đến quá trình thực hiện-Khóa luận Tốt nghiệp… đều được các thầy cô chia sẻ một cách chi tiết để sinh viên nắm được thông tin cần thiết, có định hướng và nỗ lực hoàn thiện bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Sinh viên được hướng dẫn về các quy định về kế hoạch thực tập
Cũng tại chương trình, các đại diện doanh nghiệp đã có những chia sẻ bổ ích và thiết thực cho sinh viên trước khi bắt đầu một hành trình mới. Trước hết, bà Đậu Thuý Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty OCD và OMT, chia sẻ cơ hội thực tập và cách thức làm việc tại phòng Marketing thuộc công ty thành viên KidsEdu. Nếu sinh viên đến thực tập sẽ tham gia vào dự án KidsEdu STEM, một trong 200 dự án trong danh sách shortisted của dự án đổi mới giáo dục toàn cầu (Global Innovation Education), được nhiều hệ thống trường học quốc tế và trong nước công nhận. Sinh viên sẽ được tiếp xúc với đồng nghiệp thực tập sinh từ các trường đại học hàng đầu thế giới như IVEY Business School - University of Western Ontario, Northwestern University, hay Chicago University. Sinh viên thực tập được Công ty hỗ trợ một phần kinh phí trong giai đoạn đầu và sẽ được hưởng lương như nhân viên chính thức sau khi đã có sản phẩm. Các dự án nổi bật mà sinh viên có thể được tham gia bao gồm: 1-Xây dựng AI tư vấn cho dự án nội bộ, 2-Dự án được ĐSQ Canada tài trợ về Digital Marketing về giáo dục mầm non để cải thiện awareness về biến đổi khí hậu, 3-Xây dựng nội dung tương tác robotic cho chương trình KidsEdu STEM, 4-Tour ảo cho chương trình du lịch sinh thái tại rừng quốc gia Xuân Thuỷ. Sinh viên có mong muốn làm việc tại KidsEdu cần có các kỹ năng liên quan đến thiết kế, web design, quay chụp, AI training và phải chứng minh được năng lực, tiềm năng qua các sản phẩm trước đây.
Về phía Công ty TNHH Cơ khí ô tô An Thái, bà Nguyễn Huyền Thanh - Trưởng phòng Nhân sự chia sẻ về môi trường doanh nghiệp, các yêu cầu và nhiệm vụ đối với thực tập sinh. Công ty An Thái hiện đang mở rộng sản xuất và phát triển về phía Nam. Môi trường làm việc của An Thái đề cao khuyến khích khen thưởng, đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho nhân viên. Bà Nguyễn Thị Thu Loan - Trưởng phòng Marketing cho biết cơ hội việc làm cho thực tập sinh trải dài trên năm thương hiệu và lĩnh vực kinh doanh của An Thái, bao gồm rất nhiều vị trí. Thực tập sinh sẽ được tham gia vào các hoạt động đa dạng, từ nghiên cứu thị trường, tổ chức sự kiện, đến xây dựng nội dung truyền thông. An Thái sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho sinh viên thực tập về điều kiện làm việc cũng như cơ hội phát triển trong tương lai. Sau khi kết thúc quá trình thực tập, thực tập sinh đủ năng lực có thể được tuyển chọn chính thức vào làm việc tại Công ty với các điều kiện tốt nhất.
Các bạn sinh viên trao đổi với khách mời về cơ hội thực tập
Công ty CP Khoa học Mới Nhật Hải, TS. Lưu Hải Minh giới thiệu thương hiệu OICnew về hoá dược phẩm nano. Là công ty hàng đầu về công nghệ hoá dược phẩm nano tại Việt Nam và đã thành công trên thị trường quốc tế, thực tập sinh Marketing đến đây sẽ được tham gia vào xây dựng kế hoạch, chiến lược marketing, nền tảng thuơng mại điện tử, tham gia vào đội ngũ tư vấn bán hàng. Công ty sẽ đào tạo thực chiến miễn phí cho thực tập sinh về ngành kinh doanh và cung cấp mức hoa hồng hấp nhất nhất thị trường. Ngoài ra, thực tập sinh còn được cân nhắc các vị trí cao nếu đủ điều kiện ở lại công ty làm việc lâu dài.
Về phía Công ty T&A Ogilvy, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Senior Account Manager chia sẻ các cơ hội thực tậpvà điều kiện làm việc tại doanh nghiệp. Với đặc thù là một agency marketing, sinh viên Khoa Marketing khi thực tập sẽ tham gia vào việc xây dựng chương trình marketing cho các doanh nghiệp khác nhau, cả nội địa và quốc tế. Thực tập sinh sẽ làm việc trong một nhóm chuyên môn (functional team); mỗi nhóm có yêu cầu rất khác nhau về kỹ năng cần có.
Không chỉ đơn thuần là một chương trình phổ biến thông tin mà hoạt động lần này cũng là cơ hội để thầy trò Khoa Marketing cùng ngồi lại trao đổi, định hướng và vạch ra những lộ trình phát triển cho hành trình sắp tới. Xuyên suốt chương trình, các thầy cô, khách mời đã dùng tất cả trải nghiệm và kinh nghiệm của mình để đưa ra những lời khuyên bổ ích, phù hợp với sở thích, định hướng phát triển cá nhân cho sinh viên. Đáp lại tình cảm đó, sinh viên năm thứ tư Ngành Marketing và Quan hệ Công chúng đã tích cực đặt câu hỏi, nêu ra vấn đề đang gặp phải để hiểu rõ hơn về cơ hội thực tập từ các doanh nghiệp. Có thể nói, mỗi cột mốc quan trọng trong quá trình đào tạo sinh viên Khoa Marketing đều có sự theo dõi, đồng hành và hỗ trợ thiết thực từ các thầy, cô và doanh nghiệp. Hy vọng rằng với những thông tin bổ ích và nguồn động viên từ Chương trình hôm nay, các bạn sinh viên ngành Marketing và Quan hệ Công chúng sẽ có những hành trang cần thiết để bước vào kỳ thực tập tốt nghiệp một cách tốt nhất.
Bài và ảnh Khoa Marketing thực hiện